The Global City - chủ đầu tư quá chịu chơi

Hoàng Thị Hằng

20/09/2024

Nếu không theo dõi thường xuyên thị trường bất động sản, nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết những căn nhà phố trong hình, ở rìa Quận 2 giáp ranh Quận 9 đang được bán với giá 400tr/m2. Bằng chữ: bốn trăm triệu một mét vuông đất.

IMG_9085.jpeg  Mức giá đó chỉ khi thanh toán thẳng không vay, và trên những con đường nhỏ của dự án (14m) ở vị trí bình thường, còn nếu có vay hay vị trí đẹp thì đơn giá cao hơn.

Giá cao, giá ảo… hay không thì tuỳ nhận định của mỗi người, nhưng thực tế chủ đầu tư vẫn bán được hàng bất chấp thị trường chung đang chậm.

Đầu năm ngoái khi Tường Việt bắt đầu khởi công làm hạ tầng dự án Sài Gòn Bình An (tên cũ của The Global City), một số nhà đầu tư nhỏ lẻ đã tìm mua đất quanh khu vực Liên Phường. Bà con râm ran giá chuyển nhượng đất thô 117ha dự án Sài Gòn Bình An đâu đó ngang ngửa giá đất thành phẩm các dự án xung quanh. Mà theo một số người làm dự án thì giá thành phẩm cao gấp 3-4 lần giá đất thô thì mới có lời. Không biết chắc giá đất thô đã giao dịch là bao nhiêu, nhưng đợt đầu chào bán The Global City đúng là gấp hơn 3 lần, gần 4 lần lô đất gần đó có diện tích tương đương. Nên có vẻ tin đồn có cơ sở, hay ít ra ai đó đã thành công trong việc tạo tin đồn. Nếu giá chuyển nhượng tin đồn là thật thì chủ đầu tư quá chịu chơi, mua sỉ với giá bán lẻ xung quanh. 

Từ đây cũng thấy là từ nay không thể kỳ vọng giá bán sơ cấp thấp, khi giá thành ngày càng cao, nhất là khi luật đất đai đang sửa đổi có xu hướng tiếp tục đẩy chi phí đất sạch lên.

IMG_9081.jpegKhi chủ đầu tư công bố đơn vị thiết kế là Foster & Partners, mình có vào trang Linkedin của đơn vị thiết kế, có một số comment đại ý là công ty đã thiết kế trụ sở Apple lại đi nhận dự án này khoai quá, có còn cửa nào để binh khi mà quy hoạch 1/2000 đã được duyệt. Để dễ hình dung, với dự án mà quy hoạch 1/2000 đã được duyệt thì ngang với nhà dân đã xong bản vẽ xây dựng, chỉ còn thuê nhà thiết kế nội thất để trang trí ngôi nhà nữa thôi. Đơn vị thiết kế đã làm quá tốt, xứng với danh tiếng của họ, dù đề bài khó. Những điểm nhấn như khu nhạc nước, cảnh quan, mặt dựng… quá đẹp. Nhìn hình phối cảnh The Global City trong bài này để xem chủ đầu tư chịu chơi thuê đơn vị thiết kế hàng đầu thế giới mang lại kết quả ra sao. Cuối năm nay có thể xem trực tiếp khu nhạc nước rồi.

IMG_9080.jpegMua một lô đất đẹp, xây nhà đẹp, bán giá cao hơn xung quanh, coi bộ dễ. Nhưng ở đây bán với giá gấp 3-4 lần xung quanh là chuyện khác. Và chủ đầu tư đã định vị, kể một câu chuyện thể hiện độ chịu chơi của họ: The Global City là downtown của Đông Nam Á. So sánh dự án trực tiếp với khu Nguyễn Huệ chứ không so với Thủ Thiêm. Mình nghĩ những ai mua The Global City là những người cảm được câu chuyện mà chủ đầu tư kể.

Với mình thì dù The Global City có thành downtown Đông Nam Á hay không, thì một vài năm tới mình cũng được hưởng ké tiện ích của khu: khu nhạc nước, mall… và có thể trường học, bệnh viện, rồi biết đâu đường Liên Phường thông sớm ra ngã ba Cát Lái. Và cũng nhờ The Global City mà giá đất xung quanh khu vực Liên Phường vẫn giữ giá và tăng nhẹ cho dù thị trường chung đang chậm.

IMG_9083.jpeg

À có một chi tiết mình chưa nói: mỗi căn The Global City có số tầng cao gấp đôi đất xung quanh, nên đơn giá #TheGlobalCity thực ra chỉ cao gấp rưỡi gấp xung quanh thôi.

GỌI NGAY: 0768 892 255